บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
สาเหตุที่ลูกยางตกจากที่สูง จะสังเกตุเห็นว่ามันจะหมุนมาเรื่อยๆๆจนถึงพื้น เพราะมันเกิดแรงโน้มถ่วง และแรงต้านทาน ที่มีลักษณะคล้ายๆ กับเครื่องบิน ร่มชูชีพ เป็นต้น แล้วจึงนำมาประดิษฐ์เป็นสื่อเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ของเด็ก ให้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กตามวัยที่เหมาะสม
อุปกรณ์( Equipment)
1. แกนกระดาษทิชชู (Tissue cores)
2. กระดาษ(้Paper)
3. ไหมพรม ( Yarn )
4. กาว (Glue)
5. กรรไกร(Scissors)
วิธีการทำ (How to)
1. ตัดแกนกระดาษทิชชูแบ่งครึ่งกับเพื่อน
2. เจาะรู 2 รู คู่ขนานกันที่แกนกระดาษทิชชู
3. ตัดกระดาษเป็นวงกลมให้ดูเหมาะสมกับแกนกระดาษทิชชู
4. วาดรูปภาพที่เราต้องการลงในกระดาษวงกลมให้สวยงาม
5. นำกระดาษที่ตบแต่งเรียบร้อยแล้วแป๊ะใส่แกนกระดาษทิชชูห้ามปิดรูที่เจาะไว้
6. นำไหมพรมมาร้อยใส่รูแล้วมัดให้เรียบร้อย จากนั้นก็ทดลองเล่น
วิธีการเล่น ( How to play )
นำเชือกไหมพรมมาคองคอเลือกด้านใดด้านนึ่งและใช้มือสองข้างจับด้านที่เหลือไว้ และดึงไปดึงมาให้แกนกระดาษทิชชูเคลื่อนที่ไปมาตามความต้องการของเรา
บทความวันนี้ (Article today )
1. สะกิดลูกให้คิดแบบวิทยาศาสตร์
ธรรมชาติของเด็ก จะมีความสนใจ อยากรู้อยากเห็นไม่หยุดนิ่ง เมื่อใดที่เผชิญกับสิ่งที่ไม่รู้แต่มีความต้องการที่จะรู้ เขาจะพยายามค้นหาคำตอบเพื่ออธิบายสิ่งนั้นคืออะไร ซึ่งจะสังเกตุได้จากที่เด็กจะใช้คำถามแปลกๆที่ตัวเองอยากรู้มาถาม จนเราตอบไม่ทัน หรือตอบได้ทุกคำถาม การคิดแบบวิทยาศาสตร์จะช่วยให้เด็กค้นหาคำตอบในสิ่งที่เด็กสงสัยได้อย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ
Miss Jiraporn Noulchom
2. สอนเด็กอนุบาลด้วยนิทาน สนุกสนานเรียนรู้ได้ทุกวิชาตามเด็กปฐมวัย..เรียนรู้วิทย์จากไก่และเป็ด
จุดเด่นของกิจกรรมนี้คือใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ตามแนวทางของ สสวท.ผู้ปกครองหรือชุมชนท้องถิ่นได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมผลที่เกิดกับเด็กคือเด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสหลายๆด้าน ได้รับประสบการณ์ตรงส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านเด็กได้เรียนรู้อย่างมีความสุขชื่นชมผลงานของผู้อื่นมีความรักและเมตตาต่อไก่และเป็ดได้เรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนรอคอยแบ่งปันมีน้าใจต่อกัน Miss anna chawsuan
3. เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
คือการฝึกให้เด็กหัดสังเกตุในสิ่งเขากำลังสนใจอยู่ สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน และควรบอกวิธีการสอนวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กสำหรับผู้ปกครองและปลูกฝังให้เด็กเห็นว่าวิทยาศาสตร์มีความสนุกสนานและน่าสนใจ เพราะจะทำให้เด็กรู้จักการสังเกตุและการมีเหตุผลด้วย
Miss Chanida Bunnako
4. หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่ ?
เราได้ทดลองแล้ว พบว่ากรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยนั้นตอบโจทย์ครูได้ว่า ในการสอนบูรณาการวิทยาศาสตร์ ครูจะสอนอะไร จะสอนแค่ไหน จะสอนอย่างไร และจะใช้สื่อรอบ ๆ ตัวเด็กนั้นมาเป็นสื่อในการเรียนรู้อย่างไร เพราะฉะนั้นคุณครูมีแนวทางสามารถที่จะจัดการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ ปฐมวัยได้แน่นอน ทุกประเทศในโลกจะสอนปฐมวัยในเชิงบูรณาการ ก็คือจะบูรณาการทุกวิชาไว้ด้วยกัน เพราะถือว่าเด็กจะต้องพัฒนาเป็นองค์รวม แต่การที่ครูจะจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการพัฒนาเด็กเป็นองค์รวมนั้น จะต้องมีมาตรฐานเป็นที่ตั้งในของแต่ละสาระ เช่น คณิตศาสตร์ควรจะเรียนแค่ไหน วิทยาศาสตร์ควรจะเรียนแค่ไหน ครูก็จะยึดเอากรอบมาตรฐานมาจัดทำเป็นหลักสูตรบูรณาการปฐมวัยของตัวเอง ทุกประเทศจะเป็นแบบนี้ รวมทั้งประเทศเราด้วย Miss suangkamol sutawee
5. ส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก
พ่อแม่ต้องจำเป็นกระตุ้นพัฒนาการของลูกเพื่อช่วยให้ลูกได้เกิดการเรียนรู้ อย่างเต็มศักยภาพของตน ทั้งนี้เนื่องจากสมองของเด็กแรกเกิดที่เป็นเด็กปกติทุกคนเกิดมาพร้อมด้วย ความสามารถที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว ถ้าขาดการกระตุ้นที่เหมาะสมเซลล์สมองที่พร้อมจะเรียนรู้ก็อาจสูญเสียไป ทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มประสิทธิภาพ Miss Natchalita suwanmanee
ประโยชน์ที่ได้รับ
- การประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์แบบง่ายๆและหาได้ทั่วไป แต่มีประโยชน์และคุณค่าในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
- กระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีหลากหลายรูปแบบในการเรียนรู้อยู่ที่คนรอบข้างพ่อแม่ที่จะช่วยใหห้เด็กเรียนรู้ได้อย่างถูกวิธีและมีเหตุผล
การนำมาประยุกต์ใช้
- การคิดประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์จากสิ่งของที่อยู่รอบๆตัว ไม่จำเป็นต้องซื่อแต่สามารถนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์ประดิษฐ์ให้เป็นของเล่นชิ้นใหม่ได้
ประเมินตนเอง
- วันนี้ไปสายเลยไม่ได้เข้าเรียน อาจดูไม่มีความรับผิดชอบแต่เราก็พยายามศึกษาข้อมูลจากบล็อกของเพื่อนและทำงานครบตามที่อาจารย์ได้รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์สอนประดิษฐ์สื่อที่มีเนื้อหาและประโยชน์เชื่อมโยงกับบทเรียน และใช้คำถามเสมอเพื่อให้เราเกิดการเรียนรู้ใหม่ๆและสนใจกับการเรียนรู้
เทคนิคการสอน
- อาจารย์ให้ประดิษฐ์สื่อที่เป็นตัวเชื่อมโยงกับการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม
- อาจารย์ใช้คำถามอยู่เสมอ เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของนักศึกษา
กิจกรรมที่ 1 ลูกยาง
อุปกรณ์( Equipment)
1.กระดาษ(้Paper)
2.คลิปหนีบกระดาษ ( Paperclip)
3.กรรไกร (Scissors)
วิธีการทำ (How to)
1. ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แล้วพับครึ่ง
2. ใช้กรรไกรตัดกึ่งกลางตามลอยพับครึ่งแผ่นโดยสามารถเลือกด้านใดด้านหนึ่งก็ได้
3. พับส่วนปลายด้านที่ไม่ได้ตัด พับขึ้นไป 1 เซนติเมตร
4. นำคลิปหนีบกระดาษมาหนีบไว้ตรงที่พับขึ้นไป แล้วกลางกระดาษที่ตัดออกไปคนล่ะด้าน
จากนั้นก็ลองเล่นดู
วิธีการเล่น ( How to play )
ให้แต่ล่ะคนโยน ขว้าง หรือปา ก็ได้แต่ต้องลงมาจากที่สูง
สาเหตุที่ลูกยางตกจากที่สูง จะสังเกตุเห็นว่ามันจะหมุนมาเรื่อยๆๆจนถึงพื้น เพราะมันเกิดแรงโน้มถ่วง และแรงต้านทาน ที่มีลักษณะคล้ายๆ กับเครื่องบิน ร่มชูชีพ เป็นต้น แล้วจึงนำมาประดิษฐ์เป็นสื่อเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ของเด็ก ให้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กตามวัยที่เหมาะสม
กิจกรรมที่ 2
อุปกรณ์( Equipment)
1. แกนกระดาษทิชชู (Tissue cores)
2. กระดาษ(้Paper)
3. ไหมพรม ( Yarn )
4. กาว (Glue)
5. กรรไกร(Scissors)
วิธีการทำ (How to)
1. ตัดแกนกระดาษทิชชูแบ่งครึ่งกับเพื่อน
2. เจาะรู 2 รู คู่ขนานกันที่แกนกระดาษทิชชู
3. ตัดกระดาษเป็นวงกลมให้ดูเหมาะสมกับแกนกระดาษทิชชู
4. วาดรูปภาพที่เราต้องการลงในกระดาษวงกลมให้สวยงาม
5. นำกระดาษที่ตบแต่งเรียบร้อยแล้วแป๊ะใส่แกนกระดาษทิชชูห้ามปิดรูที่เจาะไว้
6. นำไหมพรมมาร้อยใส่รูแล้วมัดให้เรียบร้อย จากนั้นก็ทดลองเล่น
วิธีการเล่น ( How to play )
นำเชือกไหมพรมมาคองคอเลือกด้านใดด้านนึ่งและใช้มือสองข้างจับด้านที่เหลือไว้ และดึงไปดึงมาให้แกนกระดาษทิชชูเคลื่อนที่ไปมาตามความต้องการของเรา
บทความวันนี้ (Article today )
1. สะกิดลูกให้คิดแบบวิทยาศาสตร์
ธรรมชาติของเด็ก จะมีความสนใจ อยากรู้อยากเห็นไม่หยุดนิ่ง เมื่อใดที่เผชิญกับสิ่งที่ไม่รู้แต่มีความต้องการที่จะรู้ เขาจะพยายามค้นหาคำตอบเพื่ออธิบายสิ่งนั้นคืออะไร ซึ่งจะสังเกตุได้จากที่เด็กจะใช้คำถามแปลกๆที่ตัวเองอยากรู้มาถาม จนเราตอบไม่ทัน หรือตอบได้ทุกคำถาม การคิดแบบวิทยาศาสตร์จะช่วยให้เด็กค้นหาคำตอบในสิ่งที่เด็กสงสัยได้อย่างมีเหตุผลและน่าเชื่อถือ
Miss Jiraporn Noulchom
2. สอนเด็กอนุบาลด้วยนิทาน สนุกสนานเรียนรู้ได้ทุกวิชาตามเด็กปฐมวัย..เรียนรู้วิทย์จากไก่และเป็ด
จุดเด่นของกิจกรรมนี้คือใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ตามแนวทางของ สสวท.ผู้ปกครองหรือชุมชนท้องถิ่นได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมผลที่เกิดกับเด็กคือเด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสหลายๆด้าน ได้รับประสบการณ์ตรงส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านเด็กได้เรียนรู้อย่างมีความสุขชื่นชมผลงานของผู้อื่นมีความรักและเมตตาต่อไก่และเป็ดได้เรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนรอคอยแบ่งปันมีน้าใจต่อกัน Miss anna chawsuan
3. เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
คือการฝึกให้เด็กหัดสังเกตุในสิ่งเขากำลังสนใจอยู่ สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน และควรบอกวิธีการสอนวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กสำหรับผู้ปกครองและปลูกฝังให้เด็กเห็นว่าวิทยาศาสตร์มีความสนุกสนานและน่าสนใจ เพราะจะทำให้เด็กรู้จักการสังเกตุและการมีเหตุผลด้วย
Miss Chanida Bunnako
4. หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่ ?
เราได้ทดลองแล้ว พบว่ากรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยนั้นตอบโจทย์ครูได้ว่า ในการสอนบูรณาการวิทยาศาสตร์ ครูจะสอนอะไร จะสอนแค่ไหน จะสอนอย่างไร และจะใช้สื่อรอบ ๆ ตัวเด็กนั้นมาเป็นสื่อในการเรียนรู้อย่างไร เพราะฉะนั้นคุณครูมีแนวทางสามารถที่จะจัดการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ ปฐมวัยได้แน่นอน ทุกประเทศในโลกจะสอนปฐมวัยในเชิงบูรณาการ ก็คือจะบูรณาการทุกวิชาไว้ด้วยกัน เพราะถือว่าเด็กจะต้องพัฒนาเป็นองค์รวม แต่การที่ครูจะจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการพัฒนาเด็กเป็นองค์รวมนั้น จะต้องมีมาตรฐานเป็นที่ตั้งในของแต่ละสาระ เช่น คณิตศาสตร์ควรจะเรียนแค่ไหน วิทยาศาสตร์ควรจะเรียนแค่ไหน ครูก็จะยึดเอากรอบมาตรฐานมาจัดทำเป็นหลักสูตรบูรณาการปฐมวัยของตัวเอง ทุกประเทศจะเป็นแบบนี้ รวมทั้งประเทศเราด้วย Miss suangkamol sutawee
5. ส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก
พ่อแม่ต้องจำเป็นกระตุ้นพัฒนาการของลูกเพื่อช่วยให้ลูกได้เกิดการเรียนรู้ อย่างเต็มศักยภาพของตน ทั้งนี้เนื่องจากสมองของเด็กแรกเกิดที่เป็นเด็กปกติทุกคนเกิดมาพร้อมด้วย ความสามารถที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว ถ้าขาดการกระตุ้นที่เหมาะสมเซลล์สมองที่พร้อมจะเรียนรู้ก็อาจสูญเสียไป ทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มประสิทธิภาพ Miss Natchalita suwanmanee
ประโยชน์ที่ได้รับ
- การประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์แบบง่ายๆและหาได้ทั่วไป แต่มีประโยชน์และคุณค่าในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
- กระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีหลากหลายรูปแบบในการเรียนรู้อยู่ที่คนรอบข้างพ่อแม่ที่จะช่วยใหห้เด็กเรียนรู้ได้อย่างถูกวิธีและมีเหตุผล
การนำมาประยุกต์ใช้
- การคิดประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์จากสิ่งของที่อยู่รอบๆตัว ไม่จำเป็นต้องซื่อแต่สามารถนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์ประดิษฐ์ให้เป็นของเล่นชิ้นใหม่ได้
ประเมินตนเอง
- วันนี้ไปสายเลยไม่ได้เข้าเรียน อาจดูไม่มีความรับผิดชอบแต่เราก็พยายามศึกษาข้อมูลจากบล็อกของเพื่อนและทำงานครบตามที่อาจารย์ได้รับมอบหมาย
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์สอนประดิษฐ์สื่อที่มีเนื้อหาและประโยชน์เชื่อมโยงกับบทเรียน และใช้คำถามเสมอเพื่อให้เราเกิดการเรียนรู้ใหม่ๆและสนใจกับการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น