บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 21 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
การนำมาประยุกต์ใช้
การเขียนแผนการสอนต้องให้ตรงกับมายแม็พที่เราทำขึ้นไว้ก็เปรียบกับเป้นแผนที่เด็กๆช่วยกันสร้างขึ้นมาว่าเราจะเรียนอะไรเราถึงจะนำมาเขียนแผนการสอนที่เข้ากับจุดประสงค์ของผู้เรียนด้วย
ประเมินตนเอง
การเขียนแผนของเรายังไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ต้องสอนเด็กเราต้องคิดแผนการสอนขึ้นมาใหม่ให้ตรงกับหลักที่เราแยกเอาไว้และทำให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ด้วย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนเตรียมสื่อวิทยาศาสตร์มานำเสนอคบทุกคนช่วยให้มีความรู้หลายๆด้านและสามารถปรับปรุงได้ดีกว่าครั้งก่อนเพราะมีแนวทางจากอาทิตย์ที่แล้ว
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์จะชี้แนะทุกชิ้นที่ออกมานำเสนอให้มีดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้คำถามเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายและลึกซึ้งกว่าเดิม
- สอนเขียนแผนการสอนวิธีการหลักการต่างๆให้นักศึกษาฟังการดำเนินงานการจัดการเริ่มตั้งแต่การเขียนมายแม๊พ. และบอกว่าเราควรสอนอะไรกับเด็กถึงจะเหมาะสม
เทคนิคการสอน
- อาจารย์ชี้แนะการทำสื่อวิทยาศาสตร์ที่นักศึกษาทำมาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
- อธิบายให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนแผนการสอนในหน่วยต่างๆ
- อาจารย์ใช้คำถามกับนักศึกษาเมื่อเราไม่เข้าใจ
กิจกรรมวันนี้
อาจารย์ให้นักศึกษาที่ยังไม่ได้นำเสนอสื่อเมื่ออาทิตย์ที่แล้วออกมานำเสนอ และสื่อที่เราประทับใจและเห็นว่าเหมาะกับเด็กปฐมวัยเพราะเด็กสามารถทำได้เองด้วยคือการได้ลงมือกระทำ และใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
*ถุงโปร่งพอง
การนำอากาศเข้าไปกระจายตัวในถุง จากที่ถุงแฟบก็จะพ่องโตขึ้นเป็นรูปร่างและสามารถเก็บอากาศไว้ได้พอสมควร ต่างกันถ้าเป็นลูกโป่งกูจะมีลมออกไว้เพราะลูกโป่งมีแรงยืดหยุ่น
*ถุงโปร่งพอง
การนำอากาศเข้าไปกระจายตัวในถุง จากที่ถุงแฟบก็จะพ่องโตขึ้นเป็นรูปร่างและสามารถเก็บอากาศไว้ได้พอสมควร ต่างกันถ้าเป็นลูกโป่งกูจะมีลมออกไว้เพราะลูกโป่งมีแรงยืดหยุ่น
* ว่าวกระดาษ
แรงต้านทานของลมที่วิ่งผ่านเป็นเส้นตรงมากระทบกับวัตถุจึงทำให้ว่าวลอยอยู่บนอากาศ
เหมาะสำหรับเล่นช่วงหน้าหนาว
....และอื่นๆ
แผนการสอน(แก้ไขแล้ว) " เรื่อง น้ำ "
แรงต้านทานของลมที่วิ่งผ่านเป็นเส้นตรงมากระทบกับวัตถุจึงทำให้ว่าวลอยอยู่บนอากาศ
เหมาะสำหรับเล่นช่วงหน้าหนาว
....และอื่นๆ
แผนการสอน(แก้ไขแล้ว) " เรื่อง น้ำ "
โดยการจัดการสอนตามหน่วย
หน่วยที่ 1 ประเภทของน้ำ
หน่วยที่ 2 แหล่งที่อยู่ของน้ำ
หน่วยที่ 3 คุณสมบัติของน้ำ
หน่วยที่ 4 วัฏจักรของน้ำ
หน่วยที่ 5 ประโยชน์ของน้ำ
การนำมาประยุกต์ใช้
การเขียนแผนการสอนต้องให้ตรงกับมายแม็พที่เราทำขึ้นไว้ก็เปรียบกับเป้นแผนที่เด็กๆช่วยกันสร้างขึ้นมาว่าเราจะเรียนอะไรเราถึงจะนำมาเขียนแผนการสอนที่เข้ากับจุดประสงค์ของผู้เรียนด้วย
ประเมินตนเอง
การเขียนแผนของเรายังไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ต้องสอนเด็กเราต้องคิดแผนการสอนขึ้นมาใหม่ให้ตรงกับหลักที่เราแยกเอาไว้และทำให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ด้วย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนเตรียมสื่อวิทยาศาสตร์มานำเสนอคบทุกคนช่วยให้มีความรู้หลายๆด้านและสามารถปรับปรุงได้ดีกว่าครั้งก่อนเพราะมีแนวทางจากอาทิตย์ที่แล้ว
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์จะชี้แนะทุกชิ้นที่ออกมานำเสนอให้มีดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้คำถามเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายและลึกซึ้งกว่าเดิม
- สอนเขียนแผนการสอนวิธีการหลักการต่างๆให้นักศึกษาฟังการดำเนินงานการจัดการเริ่มตั้งแต่การเขียนมายแม๊พ. และบอกว่าเราควรสอนอะไรกับเด็กถึงจะเหมาะสม