วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น

กิจกรรมวันนี้
เทคนิคการสอน
- อาจารย์ใช้คำถามในการเรียนการสอน
- ให้นักศึกษาสังเกตวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล


     เริ่มการเรียนโดยอาจารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้ทดลองดูและหาเหตุผลของการทดลองชิ้นนั้นว่าสาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะอะไร?ทำไม?และพูดถึง...
1.ทักษะกระบวนการทางวิทยาสาสตร์
2.แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
   - การเปลี่ยนแปลง
   - ความแตกต่าง
   - การปรับตัว
   - การพึ่งพาอาสัยกัน
   - ความสมดุล

กิจกรรมที่1 
 อุปกรณ์  แก้ว เทียน ไม้ขีดไฟ จาน
 
วิธีทำ
   จุดไฟและนำไปตั้งบนก้นจาน จากนั้นเราก็ค่อยๆนำแก้วมาคอบเบาๆจนสนิท
ผลการทดลอ
  เราจะเห็นได้ว่าแสงไฟจะค่อยๆดับลงเมื่อเรานำแก้วมาคอบลงอย่างช้าๆจนสนิทไฟก็ดับสนิท
  เหตุเพราะ!! ตอนที่ยังไม่คอบแก้วลงเทียนยังมีอากาศอยู่แต่เมื่อคอบแก้วลงและไฟดับเป็นเพราะว่าไม่มีอากาศถ่ายเทออกมาจึงทำไฟดับลง

กิจกรรมที่ 2
  อุปกรณ์  กระดาษ A4 พับ 4 ส่วน ใช่ 1 ส่วน
วิธีทำ

 1. ตัดกระดาษ A4 แบ่งออก 4 ส่วน ใช้ 1ส่วน
 2. พับครึ่ง 2 ครั้ง
 3. ฉีกกระดาษให้คล้ายกลีบดอกไม้
 4. กางกลีบออกและพับเข้า 4 มุม ดังภาพข้างต้น
 5. นำไปลอยน้ำ
   


ผลการทดลอง
    เราจะเห็นได้ว่ากระดาษจะคายออกทีล่ะกลีบๆ จนบานออกหมด
    เหตุเพราะ!! น้ำเขาไปแทนที่กระดาษจึงทำให้มันบานออกที่ล่ะนิดจนเปียกหมดทั้งดอกและมันก็จะลอยขึ้น (การดูดซึม) 

กิจกรรมที่ 3 
     อุปกรณ์  โหล่ใส่น้ำ  ดินน้ำมัน   น้ำ
วิธีการทดลอง  
       ปั้นดินน้ำมันให้เป็นก้อนและลองมาย่อนใส่น้ำในภาชนะที่เตรียมไว้ และอีกประการหนึ่งทำอย่างไรก็ได้ให้ลอย ถ้าลอยก็ให้ลองวางลูกแก้วไว้บนดินน้ำมัน
ผลการทดลอง
       - ปั้นเป็นก้อน...จม เพราะดินน้ำมันไม่มีอากาศอยู่ข้างในไม่สามารถลอยตัวได้
       - ปั้นเแบนๆมีขอบขึ้นมาที่ไม่ให้น้ำเข้าได้...ไม่จม เพราะน้ำไม่สามารถไปแทนที่ของอากาศที่ลอยตัวอยู่ได้ แต่ถ้านำลูกแก้วใส่ไปลูกแรกจะยังคงลอยได้แต่ลูกต่อไปจม เพราะความหนักของดินน้ำมันดินน้ำมันเบากว่าลูกแก้วเลยไม่สามารถประคองอยู่ได้่

กิจกรรมที่ 4
     อุปกรณ์ ปากกา น้ำ แก้ว
วิธีการทดลอง
    เทน้ำใส่แก้วให้พอดีปากแก้วและนำปากกาใส่ในแก้วนั้นและสังเกตดุ
ผลการทดลอง
   เราจะมองเห็นปากกาขยายใหญ่ขึ้นแต่ส่วนที่อยู่ในตรงกลางแก้วจะขนาดปกติ เหตุที่เราเห็นการขยายตัวของสิ่งของผ่านน้ำเพราะเกิดการหักเหของผิวน้ำสะท้อนผ่านตาเรา

การนำมาประยุกต์ใช้
     คือการนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมหน่วยการเรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เราสามารถนำไปบูรณาการให้เข้ากับแผนการสอนเราก็ได้ตามหน่วยต่างๆ เช่น หน่วยน้ำ หน่วยพืช ตามคุณสมบัติของมัน
ประเมินตนเอง
      สนุกกับการทดลอง สามารถนำไปใช้ได้หลายอย่าง ดูน่าสนใจ เป็นสิ่งของง่ายๆที่เราสามารถหาได้ตามท้องถิ่นและสิ่งของใกล้ตัว สะดวกต่อการนำไปใช้อีกด้วย
ประเมินเพื่อน
      เพื่อนๆดูสนใจการทดลองที่อาจารย์นำมาทดลองให้ดู และทุกคนมีส่วนรวมในการทดลองอีกด้วย จึงทำให้ดูไม่น่าเบื่อ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์พยายามให้เราคิดตอบคำถามหาเหตุผลของการทดลองที่อาจารย์ทดลองให้ดู เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและมีส่วนรวมในการทำกิจกรรมอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น