บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 19 พฤษจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
กิจกรรมวันนี้
อาจารย์พูดถึงวิธีการที่จะสรุปวิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ในสิ่งที่อาจารย์อยากทราบเกี่ยวกับวิจัยที่นักศึกษาไปหามา โดยมีหัวข้อที่อาจรย์กำหนดให้ดังนี้
1. บอกถึงจุดประสงค์ของงานวิจัยว่าเขาต้องการแก้ไขหรือพัฒนาเกี่ยวกับสิ่งที่เขาวิจัย โดยยกมาจากคำนิยามของวิจัยว่ามีอะไรบ้าง
2. วิธีดำเนินการวิจัย
3.ผลของการวิจัย
ส่วนโทรทัศน์ครูถ้าหาได้ไม่ครบทุกคนก็หาจากคลิปอื่นๆที่สอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยถึงชั้นประถมตอนต้นก็ได้ และสรุปมาให้ได้ใจความ คือ
1. ส่งเสริมและแก้ไขอะไร
2. ด้วยวิธีใด
3. มีขั้นตอนอย่างไรในการสอน
จากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม เพื่อจะทำขนมวาฟเฟิล( cooking waffle ) ก่อนอื่นอาจารย์ก็อธิบายวิธีการทำให้นักศึกษาฟังก่อนลงมือปฏิบัติเอง
อุปกรณ์ Equipment
1. ถ้วยใหญ่สำหรับผสมแป้ง กลุ่มล่ะ 1 ใบ
2. ถ้วยเล็ก คนล่ะ 1 ใบ Cup
3. ที่ตีแป้ง
4. แปรงเช็ดเตา
5. เครื่องทำวาฟเฟิล
6. แก้ว Glass
7. ช้อน Spoon
8. กระบวย
9. จาน Plate
ส่วนประกอบ Composition
1. แป้งสำเร็จรูป
2. นมสด Milk
3. เนยหวาน/เค็ม Butter
4. ไข่ไก่ Egg
5. น้ำ Water
วิธีการทำ How to
1. ใส่นมและน้ำลงในถ้วยแป้งในปริมาณที่เหมาะสมและตีแป้งให้เข้ากัน
2. พอแป้งเข้าที่แล้ว ตอกไข่ใส่ลงไป และตามด้วยเนยหวาน ตีให้เข้ากัน
3. ตักใส่ถ้วยเล็กของแต่ล่ะคน
4. ใช้แปรงแตะเนยเค็มและไปเช็ดกับเตาทำวาฟเฟิล
5. พอเตาร้อนได้ที่ก็เทวาฟเฟิลที่ผสมไว้ลงในบล็อกขนมและปิดเตารอจนกว่าไฟจะเปลี่ยนสี
6. พอไฟเปลี่ยนสีแล้วก็นำออกใส่จานให้เรียบร้อย และก็ให้ทุกคนได้ชิม
ต่อไปก็อ่านโทรทัศน์ครู
เรื่อง ของเล่นและของใช้ โดย Nittaya Yaikong
นำเสนอแผน
หน่วยดิน Soil
ขั้นนำ สอนเด็กๆร้องเพลงดินและใช้คำถาม " .ในเพลงมีดินอะไรบางค่ะ และดินที่เด็กๆมีดิน อะไรบ้างนะช่วยบอกคุรครูหน่อยสิค่ะ"
ขั้นสอน ให้เด็กๆจำแนกประเภทของดิน ดินเหนียว ดินทราย ดินร่วน
นับจำนวนของดินว่ามีกี่ถ้วย และจับคู่
ขั้นสรุป ทบทวนความรู้ที่เรียนมา
หน่วยสับปะรด Pineapple
ขั้นนำ เพื่อนไม่เข้าใจในขั้นนำ
ขั้นสอน บอกถึงโทษและประโยชน์ของสับประรด
เทคนิคการสอน
1. อาจารย์จัดหาการทำขนมวาฟเฟิลมาให้นักศึกษาทำเพื่อนำไปใช้ได้ในหน่วยการสอน
2. อาจารย์ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติเอง
3. อาจารย์ให้ขอเสนอแนะในส่วนที่นักศึกษายังไม่เข้าใจเรื่องแผนการสอน
การนำไปประยุกต์ใช้
การทำวาฟเฟิลสามารถนำไปใช้ได้ในแผนการสอนของวันสุดท้ายการประกอบอาหาร cooking เพราะเด็กอนุบาลก็ทำได้อยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่ และสะดวกต่อการทำหาวัสดุอุปกรณ์ง่าย
ประเมินตนเอง
มีความสุขกับการเรียนอาจารย์นำการทำขนมวาฟเฟิลมาให้พวกเราถือว่าเป้นการผ่อนคล้ายการเรียน ทั้งสนุกและได้ความรู้
ประเมินเพื่อน
การทำงานเป็นกลุ่ม การแบ่งปันเอื้อเฝื้อเพื่อแผ่ซึ้งกันและกัน สามัคคีกันในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อนๆทุกคนในห้องจะช่วยเหลือกันเสมอในการทำงาน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์จะคอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษากับนักศึกาาตลอดในส่วนที่นักศึกาาสงสัยและไม่เข้าใจ และจะคอยนำสิ่งที่ดีๆมาสอนนักศึกษา อาจารย์จะคอยบอกถึคงวิธีการทำงานต่างๆที่มอบหมายให้นักศึกษาเพื่อให้งานนั้นออกมาดี
ตรวจสอบการพิมพ์นะคะ.ตรวจสอบองค์ประกอบของBlogด้วยตามแนวการสอนว่าครบไหม แต่ละกลุ่มควรมีการสรุปข้อดีและข้อเสนอแนะเพื่อเป็นฐานความรู้นำไปประยุกต์ใช้ต่อไปคะซึ่งครูแจ้งในแนวการสอนแล้วว่าครูประเมินการสรุปองค์ความรู้ของท่านด้วยนะคะ ขั้นสอนเรามีการจำแนกดินแต่ละประเภทหรือเปล่า เราจำแนกโดยใช้เกณฑ์อะไรคะลองทบทวนใหม่นะคะ
ตอบลบ