บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 11 พฤษจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
กิจกรรมวันนี้
อาจารย์ให้หาวิจัยและโทรทัศน์ครูที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมาพูดอาทิตย์ถัดไปสำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่านบทความ ส่วนวันนี้ให้นำเสนอแผนกลุ่มที่ยังไม่ได้นำเสนอเมื่ออาทิตย์ที่แล้วออกมานำเสนอ
หน่วยสับปะรด Pimeapple (การประกอบอาหาร)
เพื่อนๆสอนการประกอบอาหารโดยทำน้ำสับปะรดแต่ใช้น้ำเปล่าธรรมดาหันสับปะรดใส่ น้ำแข็งใส่ น้ำตาล เป้นการทำที่ผิดเพราะอาจทำให้ท้องเสียได้ ต้องแก้ไขวิธีทำใหม่ให้ถูกต้อง
หน่วยส้ม Orange (ชนิดของส้ม)
เริ่มต้นมาร้องเพลงส้ม และสอนให้เด็กๆนับจำนวนของส้มบอกถึงชนิดของส้ม
เริ่มต้นมาร้องเพลงส้ม และสอนให้เด็กๆนับจำนวนของส้มบอกถึงชนิดของส้ม
หน่วยทุเรียน Durian (ลักษณะของทุเรียน)
หน่วยมด Ant (ลักษณะของมด)
หน่วยดิน Soil (ชนิดของดิน)
หน่วยน้ำWater (การทดลองสถานะของน้ำ)
1.ที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
2.น้ำเปลี่ยนสถานะของแข็งเป็นของเหลว
3.ของแข็งละเหยเป็นไอน้ำ
2.น้ำเปลี่ยนสถานะของแข็งเป็นของเหลว
3.ของแข็งละเหยเป็นไอน้ำ
หน่วยไข่ Egg(ทาโกยากิไข่)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การปรับปรุงแผนต่อยอดจากอันเดิมแทรกความรู้ที่อาจารย์ให้เข้าไปในแผนของกลุ่มเราสามารถนำไปใช้ได้จริงแค่ปรับปรุงที่อาจารย์แนะนำไปใช้ การทำกิจกรรมต่างๆควรให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยจะ
เป็นผลดีมากเด็กได้สัมผัสได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่เด็กปฐมวัย
ประเมินตนเอง
เรียนรู้หลายๆอย่างจากการนำเสนอแผนของเพื่อนๆทำให้เราคิดอะไรได้หลายอย่างเราสามารถคิดออกไปได้มากมายเหมือนที่อาจารย์บอกอยู่ที่ตัวเราต้องคิดให้เป็นและทำความเข้าใจกับงานนั้นๆ การทำงานครั้งแรกก็มีผิดบางถือเป็นบทเรียนเพื่อไปปรับปรุงตัวเราใหม่
ประเมินเพื่อน
การทำงานเป็นทีมเราต้องสามัคคีกันจะต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ผลงานที่ออกมาก็จสำเร็จลุล่วงด้วยดีการทำงานย่อมมีผิดถูกเสมอไป ไม่ว่ากลุ่มไหน ถ้าเพื่อนในกลุ่มไม่สามัคคีกันงานนั้นจะออกมาเช่นไรมีบางกลุ่มที่มีข้อผิดพลาดเยอะเกิดจากการที่ในกลุ่มไม่คุยกันก่อนนั้นเอง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ต้องการให้เราทำให้เป็นคิดให้ถูกหลักการและมีประโยชน์มากที่สุด อาจารย์จะพูดซ้ำๆเสมอแต่นักศึกษาก็เข้าใจยากอยู่ดีแต่อาจารย์ก็ไม่เคยล่ะความพยายามในการสอนบอกตั้งแต่ต้นคาบจนท้ายคาบเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจอย่างลึกซึ้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น