วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 26 สิงหาคม  พ.ศ.2557
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30  เวลาเลิกเรียน  12.20

เด็กปฐมวัยvsการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ?
    ไม่จริง ส่วนใหญ่เด็กจะอยากรู้อยากเห็นอยากลองตามพัฒนาการของเด็กตามลำดับขั้น วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่เด็ก
     ชื่นชอบเป็นสิ่งที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาเป็นสิ่งที่อยู่รอบๆๆตัวเด็ก
- ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อนุบาลจะยากเกินไปไหม?
    ไม่ วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กก็มีและเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านสติปัญญาได้ด้วยดีเด็กได้ใช้การคิดได้ใช้ภาษา
- การจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
     คือการเลือกสิ่งที่เขาสนใจหรือแค่สิ่งที่ขาสงสัยก็เป็นวิทยาศาสตร์ได้แล้วสิ่งแวดล้อมรอบตัวล้วนแต่เป็นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก

        วิทยาศาสตร์
- คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง
- ความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิดซึ่งจะสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็นช่างสังเกตุและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอและบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
- การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกตุและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์ของสมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆเพราะสงเสริมให้เด็กได้คิดประเมินการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขั้นในวัยที่สูงขึ้น

      ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก
- ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
- ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและความคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม

ความรู้ที่ได้รับ
 คือการเข้าใจธรรมชาติของเด็กโดยการเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ในสิ่งที่เขาสนใจ 
จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะสงเสริมต่อทักษะและความคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กได้อย่าง
เหมาะสมกับวัยของเด็กด้วย

 

1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าใช้รูปแบบนี้องค์ประกอบBlogจะดูลำบากไปไหมคะ การสรุปและประเมินยังไม่เห็นนะคะ

    ตอบลบ